Mẹo giặt giũ và bảo quản quần áo vải polyester

by Ha Vy

Thông thường, vải polyester rẻ tiền có khả năng chống côn trùng , không phải lúc nào cũng cần ủi và có thể được dệt hoặc đan thành nhiều trọng lượng và kết cấu khác nhau. Mặc dù loại vải này rất linh hoạt và dễ chăm sóc nhưng bạn cần biết cách làm sạch polyester đúng cách vì sợi của nó được sử dụng thường xuyên trong thế giới thời trang, cùng với sợi nhỏ và quần áo thể thao hiệu suất cao thường chứa chất liệu này.

Hãy làm theo những lời khuyên của sapxepquanao.com để giữ cho quần áo polyester của bạn luôn sạch sẽ và có hình dáng đẹp.

Những gì bạn cần

Thiết bị / Dụng cụ

  • Máy giặt
  • Máy sấy khô
  • Giá phơi (tùy chọn)

Nguyên vật liệu

  • Bột giặt hạng nặng
  • Thuốc tẩy oxy (tùy chọn)
  • Chất tẩy vết bẩn (tùy chọn)

Cách giặt quần áo bằng vải polyester

Cách giặt quần áo bằng vải polyester

Cách giặt quần áo bằng vải polyester

Xử lý trước vết bẩn

Dùng ngón tay thoa chất tẩy vết bẩn lên các sợi vải và để yên ít nhất 15 phút trước khi giặt. Khi dầu tiếp xúc với vải polyester, lực hút rất rắn và khó phá vỡ. Tuy nhiên, vết dầu có thể được loại bỏ nếu được xử lý bằng chất tẩy vết bẩn hoặc một chút chất tẩy rửa mạnh càng sớm càng tốt.

Luôn kiểm tra xem vết bẩn đã biến mất chưa trước khi cho quần áo polyester vào máy sấy – nếu không, sức nóng sẽ khiến mọi vết bẩn còn sót lại bám chặt và khiến chúng gần như không thể loại bỏ được.

Chọn Cài đặt Máy giặt và Nhiệt độ Nước

Đặt máy giặt của bạn ở chế độ ép vĩnh viễn và chọn nước lạnh hoặc ấm.

Thêm chất tẩy rửa

Chọn chất tẩy rửa mạnh, như Tide hoặc Persil, có chứa enzym để phá vỡ vết bẩn và vết bẩn nặng. Thêm lượng được khuyến nghị cho mỗi kích cỡ tải vào máy giặt. Mặc quần áo vào và bắt đầu chu trình.

Sấy khô quần áo

Lấy quần áo ra khỏi máy giặt và cho vào máy sấy. Chọn cài đặt máy ép cố định và khởi động máy sấy. Bạn cũng có thể chọn phơi khô quần áo bằng polyester trên giá treo quần áo.

Polyester là gì?

Hơn 50% quần áo trên thế giới được làm từ polyester. Tên này xuất phát từ các từ “poly” (có nghĩa là “nhiều”) và “ester” (một hợp chất hóa học hữu cơ cơ bản). Ethylene, một dẫn xuất của dầu mỏ, là thành phần chính trong sản xuất polyester. Nó có thể được chưng cất từ ​​dầu hoặc tái chế từ nhựa đã sản xuất trước đó. Bạn sẽ tìm thấy sợi polyester ở hầu hết mọi loại vải, từ vải tuyn mỏng đến vải bọc dày và thảm.

Polyester có thể được sản xuất thành bốn dạng khác nhau: sợi nhỏ, là những sợi liên tục có thể được dệt hoặc đan thành một loại vải có bề mặt mịn có trọng lượng khác nhau; xơ ngắn có chiều dài ngắn hơn và có thể kết hợp với các loại xơ khác để tạo ra hỗn hợp như poly-cotton; sợi polyester kéo được làm từ các sợi liên tục được kéo lỏng lẻo với nhau để tạo ra sợi dày đặc giống như sợi dây có thể được sử dụng làm thảm; và chất xơ, là những sợi rất mỏng, có chiều dài ngắn tạo ra chất liệu xốp, xốp dùng để làm gối.

Bao lâu nên giặt quần áo polyester

Sợi polyester có tính đàn hồi và có thể chịu được nhiều lần giặt. Một số loại quần áo, như áo và váy, cần giặt sau mỗi lần mặc. Các vật dụng lỏng lẻo khác có thể để lâu hơn giữa các lần làm sạch.

Xử lý vết bẩn trên Polyester

Polyester rất dai nhưng không thấm được vết bẩn. Thực hiện theo hướng dẫn loại bỏ vết bẩn đối với hầu hết các vết bẩn trên quần áo polyester. Giống như hầu hết các loại vải, quần áo polyester màu trắng nói riêng có thể bị ố và thậm chí ố vàng. Ngay cả những màu polyester sáng cũng có thể bị xỉn màu do thuốc nhuộm chuyển từ các vật liệu khác hoặc chất tẩy rửa hoặc chất làm mềm vải còn sót lại trong sợi.

Chìa khóa để làm sáng và làm trắng polyester là tránh bãi clo vì nó làm bong lớp phủ bên ngoài của sợi để lộ lõi bên trong màu vàng. Thay vào đó, hãy chọn thuốc tẩy oxy và nước ấm. Trộn đủ nước và dung dịch thuốc tẩy oxy theo hướng dẫn trên bao bì để ngâm hoàn toàn vải. Ngâm quần áo bẩn trong dung dịch trong vài giờ rồi giặt như bình thường.

Chăm sóc và bảo quản Polyester

Các vết rách ở đường may của quần áo polyester rất dễ sửa bằng tay hoặc bằng máy khâu và chỉ phù hợp. Tuy nhiên, các lỗ thủng trên thân vải không thể sửa được mà không để lại vết rách rõ ràng. Polyester sẽ không bung ra và các lỗ thủng thường không lớn hơn nếu để nguyên. Đối với các mặt hàng đắt tiền, hãy tham khảo ý kiến ​​của thợ may chuyên nghiệp.

Vải dệt kim polyester có thể bị vướng. Khắc phục sự cố bằng cách đưa sợi chỉ sai từ mặt trước của vải sang mặt sai (đối diện) của vải bằng cách dùng kim hoặc kim và chỉ cố định nó để nó trở nên vô hình.

Ủi quần áo Polyester

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của quần áo polyester là chất lượng không nhăn. Tuy nhiên, nếu nó bị nhăn hoặc nhàu nhiều thì chất liệu có thể khó làm phẳng. Cách tốt nhất để làm phẳng các nếp nhăn là ủi bằng hơi nước ở nhiệt độ trung bình . Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử sử dụng bàn ủi hơi nước quần áo .

Bảo quản quần áo bằng vải polyester

Quần áo polyester có thể được treo hoặc xếp chồng lên nhau. Nếu bạn gấp quần áo bằng polyester, chúng có xu hướng bị nhăn. Quần áo bằng vải polyester có thể được bảo quản an toàn trong bồn nhựa hoặc treo trong túi đựng quần áo để bảo vệ chúng khỏi bụi bẩn khi bảo quản lâu dài. Những đồ mới giặt nên được bảo quản khi khô hoàn toàn. Gấp những mảnh polyester dệt kim lỏng lẻo và đặt chúng vào ngăn kéo. Có thể treo các đồ dệt và đồ đan chặt như áo sơ mi, váy hoặc quần.

Chăm sóc và bảo quản Polyester

Chăm sóc và bảo quản Polyester

Mẹo giặt quần áo bằng vải polyester

  • Đừng để máy giặt quá tải – quần áo phải di chuyển tự do xung quanh máy.
  • Cởi bỏ quần áo ngay khi kết thúc chu trình và không sấy khô quá mức.
  • Treo quần áo lên móc sau khi phơi khô để các nếp nhăn giãn ra và biến mất sau vài giờ.
  • Quần áo bằng vải polyester có thể cứng, vì vậy hãy thêm chất làm mềm vải để làm giãn các sợi vải nếu bạn muốn.

Câu hỏi thường gặp

100% polyester có thể cho vào máy sấy không?

Polyester nhạy cảm với nhiệt: Nhiệt độ cao có thể khiến nó tan chảy, co lại hoặc biến dạng. Không bao giờ chọn cài đặt nước nóng hoặc nhiệt độ cao khi sử dụng máy giặt, máy sấy hoặc bàn ủi cho vải polyester. Khi sấy, chỉ sử dụng nhiệt độ thấp, sấy khô hoặc cài đặt máy ép cố định.

Làm thế nào để bạn phát hiện 100% polyester sạch?

Có nhiều cách để phát hiện polyester sạch, bao gồm cả việc sử dụng chất tẩy vết bẩn thương mại. Các phương pháp tự làm bao gồm trộn một vài giọt nước giặt vào nước cộng với 1/4 thìa cà phê giấm trắng rồi dùng vải sạch chấm lên chỗ đó cho đến khi vết bẩn biến mất. Nếu bạn cần thứ gì đó mài mòn hơn một chút, hãy thêm một chút baking soda vào hỗn hợp cho đến khi tạo thành hỗn hợp sệt để thoa lên vết bẩn. Rửa sạch bằng cách nhúng một miếng vải sạch, ẩm cho đến khi vết bẩn biến mất, sau đó để quần áo khô hoàn toàn.

Tại sao 100% polyester chỉ được giặt khô?

Bạn có thể có một mặt hàng hoàn toàn bằng polyester có ghi “chỉ giặt khô” trên nhãn chăm sóc. Điều đó ở đó để đảm bảo vật phẩm vẫn giữ được hình dạng của nó. Vải tổng hợp thường không yêu cầu giặt khô nhưng để giảm thiểu nguy cơ làm hỏng quần áo, hãy tuân thủ nhãn hướng dẫn chăm sóc và giặt khô quần áo của bạn một cách chuyên nghiệp.

You may also like